บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันพุธ ที่ 29 มีนาคม 2561
เนื้อหา
ศึกษาดูงาน การบริหารสถานศึกษา
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
ประวัติศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
สำนักงานอนามัยกรุงเทพมหานครได้จัดการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชนวัดอมรทายิการามขึ้น
หลังจากนั้นกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขได้สำรวจปัญหาในชุมชนพบว่ามีปัญหา
2 ประการ คือ ปัญหายาเสพติด
และปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก
กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขจึงตัดสินใจเลือกแก้ปัญหาสุขภาพเด็กโดยจัดตั้ง
“ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา”
โดยขอความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่จากท่านพระครูวิบูลธรรมภาณ
เจ้าอาวาสวัดอมรทายิการาม
เริ่มแรกท่านให้ใช้กุฏิเก่าของท่านมีจำนวนเด็ก
40-50 คน มีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก
4 คน ต่อมากุฏิเก่าเริ่มชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถซ่อมแซมได้
ท่านเจ้าอาวาสจึงอนุญาตให้สร้างอาคารหลังใหม่ เป็นอาคารชั้นเดียว
โดยมีคณะสงฆ์
ครูและผู้ปกครองร่วมกันก่อสร้าง ได้รับการสนับสนุนทุนสร้าง
จากสำนักงานเขตบางกอกน้อย
ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และได้เปลี่ยนชื่อเป็น
“ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา”
เปิดเป็นทางการเมื่อวันที่11 ตุลาคมพ.ศ. 2527
ในปี
พ.ศ.2530 ได้เปิดอย่างเป็นทางการ
สภาสตรีแห่งชาติและสภาสังคมสงเคราะห์ได้ส่งอาสาสมัครเข้ารับการอบรมเสริมทักษะด้านการเลี้ยงดูเด็ก
และอาหารเสริมต่อมา ได้เข้าสังกัดกองสังคมสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร ได้รับค่าตอบแทนวันละ 40 บาทอาสาสมัครจำนวน 4 คน ในปี พ.ศ.2536
กองพัฒนาชุมชนได้รับช่วงต่อมาให้การสนับสนุนโดยขึ้นค่าตอบแทน 80บาทต่อวันทำงานและส่งเสริมพัฒนาอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก ในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กแรกเริ่มอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กมีวุฒิการศึกษา
ปวช., ม.6, ม.3
เข้ามาทำงานด้วยใจรักเด็กไม่หวังค่าตอบแทน
ต่อมาได้ศึกษาต่อด้วยทุนตนเอง จนจบอนุปริญญา และปริญญาตรี
เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองและนำความรู้ใหม่
ๆ มาสอนเด็ก ส่วนพวกไม่มีทุนเรียนจะได้รับการอบรมในองค์กรต่างๆ จากนั้นสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร
ได้สนับสนุนค่าตอบแทน เพิ่มเป็น 5,640
บาทและทำประกันสังคมให้
ปัจจุบันมีนักเรียนอายุ 2 – 6 ปี จำนวน 400-500 คน มีอาสาสมัครดูแลเด็กจำนวน 35 คน ได้สร้างอาคารเรียนเพิ่มเป็นอาคารเรียนเป็น 3
ชั้น และใช้หลักสูตร
การศึกษาปฐมวัย
254 จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีพัฒนาการครบทุกด้าน
ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนการสอน
ด้านสภาพแวดล้อมให้เจริญตามลำดับมีอาสาสมัครชาวต่างชาติจาก หน่วยงาน Cross-Cultural
Solutions (CCS) องค์กรอาสาสมัครนานาชาติ จดทะเบียนที่กรุงนิวยอร์ก
ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งอาสาสมัครชาวต่างชาติมาช่วยสอนภาษาอังกฤษ
ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาเป็นที่รู้จักและทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง
การจัดการเรีียนการสอน
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
มีความมุ่งมั่นปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม พัฒนาความพร้อมในด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ
สังคมและสติปัญญาของเด็กให้เหมาะสมตามวัย
ฝึกให้เด็กสามารถคิด วิเคราะห์แก้ปัญหา และกล้ายอมรับผิดได้อย่างเหมาะสมตามวัย
โดยผ่านบทบาทสมมุติ อีกทั้งอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขผ่านกิจกรรมต่างๆ
ที่เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองมีครูเป็นผู้คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำ
โดยแบ่งนักเรียนเป็น ระดับชั้น ดังนี้
ระดับเตรียมพร้อม
นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน
สามารถสื่อความหมายสั้นๆ ง่ายๆ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ระดับอนุบาล 1
พัฒนาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามวัย
พัฒนาความพร้อมของกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
สร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม การช่วยเหลือตนเอง
ระดับอนุบาล 2
เสริมสร้างระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกันในสังคม
กิริยามารยาทที่ดีงาม การช่วยเหลือตนเอง และเตรียมความพร้อมด้านวิชาการ
ระดับอนุบาล 3
ปลูกฝังความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมอันดีงาม
ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการเพื่อพร้อมเข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
การนำมาประยุกต์ใช้
นำทักษะเหล่านี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและใช้ในการปรับปรุงตัวเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
การประเมิน
ประเมินตัวเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลาและตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมาเรียนกันตรงต่อเวลาและตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน อาจารย์มีเอกสารประกอบการเรียนและแนะนำได้ดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น